So sánh các dịch vụ email tên miền riêng miễn phí và có phí

Trang chủ > Bài viết > Tư vấn > So sánh các dịch vụ email tên miền riêng miễn phí và có phí

Hiện nay có nhiều cách để bạn thiết lập một hệ thống email tên miền @tencongty.com, tuy nhiên mỗi dịch vụ lại có ưu và nhược điểm riêng, có loại mất phí và loại miễn phí. Trong bài này iHappy sẽ phân tích cho bạn một số dịch vụ nổi bật để giúp bạn chọn được dịch vụ phù hợp nhất với yêu cầu của mình.

Nội dung chính:

  1. Miễn phí - Email theo hosting
  2. Miễn phí - Zoho Mail
  3. Miễn phí - Yandex Mail 
  4. GMail - khoảng 70.000đ/tháng/hòm mail
  5. Outlook Mail - khoảng 150.000đ/tháng/hòm mail đi kèm bộ phần mềm Microsoft Office 365 bản quyền
  6. Kết: Vậy tôi nên lựa chọn dịch vụ nào?

 

1. Miễn phí - Email theo hosting 

Email theo hosting là dịch vụ email kèm theo gói hosting mà bạn đã mua để lưu trữ website công ty

  • Chi phí: Miễn phí
  • Độ ổn định: Tùy vào nhà cung cấp hosting, đa số không ổn định lắm, gửi email cho đối tác hay bị vào thư rác. Một số nhà cung cấp hosting mới như AZDIGI của Thạch Phạm có tích hợp bộ lọc thư rác thì độ ổn định khá cao.
  • Số lượng hòm mail hỗ trợ: tùy theo gói hosting bạn mua, thông số này thường được ghi rõ trong gói, hiện tại hầu hết các hosting thế hệ mới thì không có giới hạn, bạn muốn lập bao nhiêu email cũng được.
  • Dung lượng mỗi hòm mail: cũng tùy theo gói hosting bạn mua, bạn lưu ý là dung lượng hòm mail thường được tính gộp trong dung lượng hosting được cấp.
    Ví dụ bạn mua gói hosting dung lượng 1GB, chứa web công ty mất 300MB rồi, thì dung lượng còn lại để lưu email chỉ còn khoảng 700MB. Dù bạn có lập 100 địa chỉ email thì dung lượng tổng cũng không được quá 700MB, khi đầy thì email sẽ bị chặn không nhận được thêm nữa.
  • Giao diện hòm mail: Rất xấu, khó thao tác, không có bộ lọc thư rác nên rất hay nhận được email spam.

Tóm lại:

  • Ưu điểm: Ưu điểm lớn nhất là Miễn phí, rất dễ cài đặt, không giới hạn số lượng địa chỉ email, dùng tốt với Outlook.
  • Nhược điểm: Mail cho đối tác hay bị vào thư rác nếu nhà cung cấp hosting không có bộ lọc (Các nhà cung cấp mới như AZDIGI mới có), giao diện hòm mail xấu, dung lượng mỗi hòm mail rất ít và rất nhanh bị full.
  • Phù hợp với: Công ty ít dùng mail @tencongty, chỉ lập ra cho có nhìn cho chuyên nghiệp, thường họ sẽ cài đặt forward thẳng sang gmail cá nhân chứ không quản lý mail bằng dịch vụ này.

2. Miễn phí - Zoho Mail 

Zoho Email là dịch vụ email của Ấn Độ, tuy miễn phí nhưng chất lượng khá cao và được khá nhiều đối tác của iHappy chọn lựa sử dụng.

  • Chi phí: Miễn phí 25 địa chỉ mail, 5GB/mail, nếu dùng hơn thì mua gói 2$/tháng/mail
  • Độ ổn định: Khá ổn định nếu dùng mail không nhiều, dễ bị tạm khóa vài hôm nếu bị nghi ngờ là spam, ví dụ gửi nhiều mail giống nhau cùng lúc.
  • Số lượng hòm mail hỗ trợ: miễn phí 25 địa chỉ mail.
  • Dung lượng mỗi hòm mail: miễn phí 5GB/mail, lưu ý khi bị full không thế mua thêm dung lượng mà phải nâng cấp tất cả email trong hệ thống lên gói 2$/mail/ngày.
  • Giao diện hòm mail: Khá đẹp và dễ thao tác, có bộ lọc thư rác khá tốt nhưng chưa bằng Gmail được.

Tóm lại:

  • Ưu điểm: Miễn phí, khá ổn định, cần support thì đăng lên diễn đàn và sẽ được support sau khoảng...1 tuần
  • Nhược điểm: Sử dụng với Outlook không tốt lắm, bị giới hạn dung lượng hòm mail 5GB nên dùng vài tháng lại phải lục cục đi xóa mail.
  • Phù hợp với: Công ty dùng mail ít khoảng dưới 10 mail/ngày, không gửi nhiều mail liền lúc hoặc nội dung giống nhau nếu không sẽ bị khóa tài khoản vài hôm.

3. Miễn phí - Yandex Mail 

Yandex Email là dịch vụ email của Nga, cũng miễn phí như Zoho nhưng tuyệt vời nhất là không giới hạn số lượng mail, không giới hạn dung lượng hòm mail.

  • Chi phí: Miễn phí hoàn toàn
  • Độ ổn định: Khá ổn định nếu dùng mail không nhiều, dễ bị tạm khóa 24h nếu bị nghi ngờ là spam, ví dụ gửi nhiều mail giống nhau cùng lúc.
  • Số lượng hòm mail hỗ trợ: miễn phí đến 1000 địa chỉ mail.
  • Dung lượng mỗi hòm mail: Hiện tại không giới hạn dung lượng.
  • Giao diện hòm mail: Khá đẹp và dễ thao tác, có bộ lọc thư rác khá tốt nhưng chưa bằng Gmail được.

Tóm lại:

  • Ưu điểm: Miễn phí, khá ổn định, không giới hạn dung lượng và số lượng hòm mail
  • Nhược điểm: Sử dụng với Outlook không tốt, hay bị load mail chậm, không có dịch vụ support vì trang chủ toàn tiếng Nga, không số điện thoại, không email support, không form hỗ trợ :(( tóm lại khi bị khóa tài khoản hay gì thì chỉ biết khóc cầu trời vài hôm nó mở lại cho.
  • Phù hợp với: Công ty dùng mail ít khoảng dưới 10 mail/ngày, không gửi nhiều mail liền lúc hoặc nội dung giống nhau nếu không sẽ bị khóa tài khoản vài hôm.

4. GMail - khoảng 70.000đ/tháng/hòm mail

Gmail thì khỏi nói rồi, dịch vụ rất tốt, support tận tình vì có thu phí, cách sử dụng giống gmail cá nhân thông thường. Đây là dịch vụ số 1 của các công ty dùng mail nhiều, trao đổi liên tục trong và ngoài công ty.

  • Chi phí: 3$(76.000đ)/tháng/hòm mail nếu trả theo tháng, 2,5$(55.000đ)/tháng/hòm mail nếu mua cả năm (không dùng cũng không được hoàn tiền)
  • Độ ổn định: Rất ổn định, lọc spam cực tốt, gửi nhận mail thoải mái không phải lo gì cả.
  • Số lượng hòm mail hỗ trợ: không giới hạn vì phải trả tiền theo số hòm mail.
  • Dung lượng mỗi hòm mail: 30GB/hòm mail bao gồm cả dịch vụ Google Drive, dùng hết mua thêm được.
  • Giao diện hòm mail: Đẹp và dễ thao tác, giống hệt Gmail cá nhân.

Tóm lại:

  • Ưu điểm: Rất ổn định, dùng thoải mái, 30GB lưu trữ thì cũng không phải lo gì.
  • Nhược điểm: Giá khá cao, ví dụ công ty cần dùng 10 hòm mail thì mỗi tháng mất 700k riêng vụ email rồi.
  • Phù hợp với: Công ty dùng mail rất nhiều, trao đổi trong và ngoài công ty, gửi nhận lên đến cả trăm email mỗi ngày nên cần hệ thống mail ổn định và không phải nghĩ.

5. Outlook Mail - khoảng 150.000đ/tháng/hòm mail đi kèm bộ phần mềm Microsoft Office 365 bản quyền

Outlook Mail là dịch vụ cạnh tranh với Gmail, chất lượng tốt, support tận tình vì có thu phí, kết hợp rất tốt với Outlook máy tính nên công ty nào quen dùng Outlook thì đây là lựa chọn số một. Ngoài ra gói này đi kèm bộ Office nên công ty bạn dự định mua bản quyền office thì được hỗ trợ luôn.

  • Chi phí: 7$(150.000đ)/tháng/hòm mail nếu trả theo tháng, 69$(1 triệu 6)/năm/hòm mail nếu mua cả năm (không dùng cũng không được hoàn tiền)
  • Độ ổn định: Rất ổn định, lọc spam cực tốt, gửi nhận mail thoải mái không phải lo gì cả.
  • Số lượng hòm mail hỗ trợ: không giới hạn vì phải trả tiền theo số hòm mail.
  • Dung lượng mỗi hòm mail: không giới hạn dung lượng mỗi hòm mail.
  • Giao diện hòm mail: Đẹp và dễ thao tác.

Tóm lại:

  • Ưu điểm: Rất ổn định, dùng thoải mái, đi kèm bộ Office bản quyền, liên kết rất tốt với Outlook máy tính.
  • Nhược điểm: Giá cao hơn Gmail nếu chỉ cần dùng Email, nhưng nếu công ty phải mua bản quyền Office nữa thì lại thành rẻ.
  • Phù hợp với: Công ty dùng mail rất nhiều, trao đổi trong và ngoài công ty, gửi nhận lên đến cả trăm email mỗi ngày nên cần hệ thống mail ổn định và không phải nghĩ. Công ty quen dùng Outlook. Công ty dự định sẽ mua bản quyền bộ Office cho nhân viên.

KẾT: Vậy tôi nên lựa chọn dịch vụ nào?

Nếu công ty bạn muốn dùng email đuôi công ty để đẹp hình ảnh, trông chuyên nghiệp:
- Trao đổi email ít, chủ yếu vẫn dùng mail cá nhân nếu trao đổi nội bộ: Dùng dịch vụ của Zoho (giới hạn 5GB, support chậm) hoặc Yandex (không giới hạn, không support)
- Trao đổi email nhiều cả trong và ngoài công ty: Nêu mua dịch vụ mất phí, sẽ ổn định và không phải nghĩ, support nhiệt tình. Dùng Outlook nếu muốn có bộ Office bản quyền, dùng Gmail nếu không cần Office.

Hiện tại nhiều công ty lại dùng giải pháp Gmail cá nhân chứ không dùng tên miền riêng, ví dụ tuanvu.hanoitech@gmail.com, cũng tương đối dễ nhận diện thương hiệu mà lại ổn định vì là Gmail. Đây là giải pháp tốt nhất cho các công ty muốn tiết kiệm chi phí không cần thiết, hướng đến giảm chi phí hoạt động cũng là giảm giá thành cho khách hàng.

Thanh
Thanh
Đăng vào 21/01/2018 09:09 Trả lời

Bài viết rất hữu ích, cảm ơn bạn

So sánh các dịch vụ email tên miền riêng miễn phí và có phí "So sánh các dịch vụ email tên miền riêng miễn phí và có phí" đạt 
4.8/5 dựa trên 41 người đánh giá.
GỬI BÌNH LUẬN